TIN TỨC

Từ tháng 4, đổi giấy phép lái xe “siêu nhanh” đại trà

15:51 05/03/2019

Sau gần ba tháng triển khai thí điểm đổi GPLX qua mạng, Tổng cục Đường bộ VN dự kiến tháng 4/2015 sẽ mở rộng áp dụng tại các Sở GTVT trong cả nước.

 

Sau gần ba tháng triển khai thí điểm đổi GPLX qua mạng, Tổng cục Đường bộ VN dự kiến tháng 4/2015 sẽ mở rộng áp dụng tại các Sở GTVT trong cả nước.

Gần 1 nghìn GPLX được cấp siêu nhanh

Theo Tổng cục Đường bộ VN, đến nay đã có gần 1 nghìn GPLX được đổi bằng phương pháp "siêu nhanh". Trung bình mỗi ngày có khoảng 25 - 30 người đăng ký và thực hiện việc đổi GPLX theo cấp độ 3 (đăng ký qua mạng, đặt lịch hẹn và đến hoàn thiện thủ tục rồi lấy GPLX sau hai giờ). Đến nay, do mới chỉ ở bước thí điểm, nhưng phương pháp này đã được người dân đón nhận.

Là người đổi GPLX hạng B2 thành công qua hình thức nộp hồ sơ qua mạng, anh Trần Võ Hạnh (Hà Nội) cho biết, không ngờ lại nhanh như vậy. Chỉ cần chờ đến lượt làm thủ tục mất khoảng 30 phút và hoàn thiện thủ tục mất 5 phút. Sau đó, chờ khoảng một giờ nữa là được lấy GPLX mới. 

"Nếu trước đây muốn đổi GPLX ít nhất phải mất hai lần đi lại. Điều này cho thấy, cơ quan quản lý và cấp đổi GPLX đã rất nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính giúp người dân như chúng tôi đỡ mất thời gian, công sức đi lại", anh Hạnh nói.  

Anh Nguyễn Mạnh Cường, một trong những người được cấp đổi thành công GPLX đầu tiên bất ngờ: "Theo thói quen, tôi còn trình thêm một số giấy tờ như: Đơn xin cấp đổi GPLX mới, CMND, GPLX (photo), ảnh thẻ.

Tuy nhiên, nhân viên tiếp nhận hồ sơ đã trả lại vì không cần thiết khi thực hiện đổi GPLX theo cách thức mới. Các thông tin đã được đăng ký qua mạng. Chỉ chưa đầy 5 phút đã làm xong thủ tục và chụp ảnh, sau đó chờ lấy GPLX". 

Tháng 4/2015, nhân rộng ra các địa phương

Thời gian qua, việc thực hiện đổi GPLX qua mạng được thực hiện ở một địa điểm duy nhất là Tổng cục Đường bộ VN. Tuy nhiên, theo lộ trình, công nghệ này sẽ được nhân rộng ra toàn quốc trong thời gian tới. Để chuẩn bị cho công tác này, Tổng cục Đường bộ VN sẽ thực hiện thí điểm tại một số địa phương có lưu lượng đổi GPLX lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trước khi áp dụng đại trà. Hiện các công việc chuẩn bị hệ thống trang thiết bị, đường truyền, nhân lực, tập huấn, chuyển giao cho các địa phương đang được gấp rút triển khai.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý Phương tiện người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, hiện mỗi ngày Hà Nội cấp, đổi khoảng trên dưới 1 nghìn GPLX tại tất cả các điểm. Dự kiến, trong tháng 3/2015, Tổng cục Đường bộ VN sẽ bàn giao công nghệ này cho Hà Nội.

"Tuy nhiên, việc lắp đặt và xây dựng phần mềm sẽ phải cần có thời gian chứ chưa thể triển khai ngay lập tức. Hiện nay Hà Nội mỗi ngày cấp, đổi hàng nghìn GPLX trong khi theo tôi được biết máy in mỗi phút chỉ in được một chiếc thì việc đổi GPLX qua mạng chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu nên việc thực hiện theo cách truyền thống vẫn là chủ đạo", ông Nghĩa nói và cho biết, nếu hạ tầng chưa được đáp ứng đầy đủ, cần kiến nghị đầu tư thêm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu. Nếu không, phải thông báo rộng rãi khả năng đáp ứng để tránh tình trạng ùn tắc, xáo trộn.

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX TP Hồ Chí Minh cho biết, cùng với việc thực hiện công tác cấp, đổi GPLX qua tổng đài, hiện thành phố cũng đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị như: Máy móc, thiết bị, nhân sự, trang bị đường truyền internet tốc độ cao...để triển khai phục vụ công tác cấp, đổi GPLX qua mạng.

"Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, chúng tôi sẽ đưa vào chạy thử nghiệm. Dự kiến đầu quý II/2015 người dân có thể đăng ký, cấp đổi GPLX qua mạng internet, giảm bớt thời gian đi lại, thuận tiện cho người dân khi đổi, cấp GPLX mới", ông Nhân cho hay.

Liên quan công tác triển khai cấp đổi GPLX qua mạng, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, ngay từ đầu năm, Sở đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và đơn vị liên quan tích cực đẩy nhanh công tác chuẩn bị, sớm đưa vào thử nghiệm hệ thống tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX qua mạng. Dự kiến trong tháng 3/2015, hệ thống này sẽ triển khai rộng rãi.

Chiều qua (4/3), Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, Đà Nẵng đã sẵn sàng "chờ lệnh" của Tổng cục Đường bộ VN chuyển giao phần mềm cấp đổi GPLX qua mạng để tiến hành thực hiện vào đầu tháng 4/2015.

Đây là cách làm đơn giản, nhanh gọn nhưng mang lại hiệu quả cao cho người dân. "Mới hay tin Tổng cục Đường bộ VN chạy thử nghiệm, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã nhắn tin vào hộp thư điện tử của Sở để hỏi thời gian thực hiện ở Đà Nẵng", ông Trung nói.

Nhiều địa phương khác như: Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Thanh Hóa,... cũng đang tất bật hoàn tất các thủ tục về giao dịch một cửa điện tử để kịp hòa cùng việc cấp đổi GPLX siêu nhanh qua mạng từ tháng 4/2015. Tất cả các công nghệ điện tử để phục vụ phần mềm cấp đổi GPLX qua mạng trong thời gian tới đều được "tân trang" bằng các máy móc hiện đại.

Nguồn: baogiaothong.vn